วันจันทร์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2552

หลากหลาย....เรียนรู้..... จากการดูงาน

ยุคแห่งการปฏิรูปการศึกษาในรอบที่ 2 นี้นับว่า เป็นปัจจัยที่จะส่งผลให้คณะครูของเรามีความกระตือรือร้นในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน การพัฒนาหลักสูตร กรพัฒนาวิชาชีพให้กับตนเองพร้อมทั้งมาตรฐานและคุณภาพของผู้เรียนนั้นสำคัญที่สุด
การศึกษาดูงานที่ผ่านมาฝ่ายวิชาการของโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) มุ่งสนับสนุนและส่งเสริมคณะครูให้มีความรู้ ค้นคว้าข้อมูลที่จะนำมาซึ่งการพัฒนาผู้เรียนนำแบบอย่างที่บูรณาการกับบริบทของสถานศึกษาและความเป็นตัวตนของตนเองจัดกิจกรรมให้กับผู้เรียนนำมาซึ่งการพัฒนาสถานศึกษาโดยภาพรวมเช่นกัน
การศึกษาดูงานในโครงการส่วนพระองค์ สวนจิตรลดา ณ วันที่ 27 กรกฎาคม 2552 จัดโดยโรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) เป็นส่วนหนึ่งที่นำความรู้มาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนในเรื่องของความพอเพียงและแนวคิดต่างๆ ขององค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทางคณะครูมีความอบอุ่นในการต้อนรับจากข้าราชการในสำนักพระราชวังและในโครงการอย่างดีมากเป็นที่ประทับใจของคณะครูเป็นอย่างยิ่ง สิ่งที่เราได้นำมาจัดกิจกรรมการเรียนการสอนคือ
นำแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงมาจัดกิจกรรมบูรณาการในหน่วยการเรียนรู้ ตามหลักสูตรสถานศึกษาพุทธศักราช 2551 ของโรงเรียนในทุกกลุ่มสาระ
การศึกษาดูงานการจัดการศึกษาในเขตพื้นที่ภาคเหนือ ระหว่างวันที่ 3-6 กันยายน 2552 (ร.ร.บ้านห้วยไร่สามัคคี/ร.ร.บ้านขาแหย่ง/ร.ร.อนุบาลแม่ฟ้าหลวง อ. แม่ฟ้าหลวง จ. เชียงใหม่)
คณะครูระดับปฐมวัยถือเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องพัฒนาให้มีประสิทธิภาพในการจัดการเรียนการสอนในระดับปฐมวัย ทางโรงเรียนได้รับการสนับสนุนส่งเสริมให้มีโอกาสนี้โดยหนังสือศึกษานิเทศก์ สำนักการศึกษาเมืองพัทยา ดูงานในโครงการพระราชดำริ ดอยตุง ในด้านการจัดการศึกษา โดยเฉพาะการจัดทำแผนการจัดกิจกรรมบูรณาการที่มีการกำหนดสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี พร้อมทั้งการจัดทำแผนการจัดแบBackward Design และการจัดหลักสูตรสถานศึกษาตามความต้องการของผู้เรียนและท้องถิ่นอย่างชัดเจน ตามบริบทของดอยตุง โดยมีนักเรียนเป็นชาวเขาเผ่าต่างๆ ก็สามารถจัดการเรียนการสอนได้อย่างกลมกลืน พร้อมทั้งนักเรียนมีความรู้ความสามารถในด้านงานอาชีพสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง พร้อมทั้งจัดกิจกรรมแสดงผลงานและนำความรู้ไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

การศึกษาดูงานของคณะผู้บริหารและคณะครูในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน นับว่าเป็นความรู้และประสบการณ์เป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการศึกษาด้านความเป็นอยู่ศิลปวัฒนธรรมในแถบลุ่มแม่น้ำโขงที่ได้รับประสบการณ์ตรงสามารถนำมาปรับใช้ในการจัดกิจกรรมเช่น การแสดงและวิถีชีวิตที่จะเผยแพร่ให้กับเพื่อนครูและนักเรียนได้เป็นอย่างดี
นับว่าการศึกษาดูงานถ้ามองลึกถึงแก่นแท้ของวัตถุประสงค์แล้วอะไรเทียบเท่ากับการมีประสบการณ์ตรงนั้นคงไม่มีอีกแล้ว ผู้เขียนคิดว่าประสบการณ์คือสิ่งที่มีค่าที่สุดที่จะนำมาพัฒนาตนเองให้เกิดสิ่งที่ดีต่อสถานศึกษา ผู้เรียน เพราะฉะนั้นจึงฝากข้อคิดแด่เพื่อนครูทุกท่านว่าประสบการณ์จากการศึกษาดูงานที่เราได้รับโอกาสนี้มีประโยชน์ยิ่งนัก....ขอขอบคุณสำนักการศึกษาเมืองพัทยาและผู้เกี่ยวข้องทุกท่านที่เห็นความสำคัญและมอบสิ่งนี้เป็นของขวัญและกำลังใจให้กับคุณครูของเรา




การศึกษาดูงานมหกรรมการจัดการศึกษาท้องถิ่นครั้งที่ 2 เมืองทองธานี วันที่ 23 สิงหาคม 2552 คณะครูได้มีประสบการณ์เห็นความก้าวหน้าด้านผลงานและคุณภาพที่ได้มาตรฐานของผู้เรียนในหน่วยงานเดียวกันที่ตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่งนำแนวทางมาพัฒนาตนเองและผู้เรียนให้ทันต่อการพัฒนาการศึกษาที่ก้าวไกลของหน่วยงานองค์กรปกครองท้องถิ่นของเราสิ่งที่น่าสนใจคือการสร้างองค์ความรู้ของผู้เรียน ผลงานของผู้เรียน ความสามารถในการแสดงกิจกรรมศิลปวัฒนธรรมประเพณีของแต่ละภาค

ฝ่ายวิชาการ
โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น