วันอาทิตย์ที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2553

รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะงานแกะสลักผัก-ผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้


บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดฝึกทักษะงานแกะสลักผัก-ผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน จรรยา เลียบใย

ปีพิมพ์ 2551

การสร้างและการทดลองใช้ชุดฝึกทักษะงานแกะสลักผัก-ผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) สร้างชุดฝึกทักษะงานแกะสลักผัก-ผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะงานแกะสลักผัก-ผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะงานแกะสลักผัก-ผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ปีการศึกษา 2550 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะงานแกะสลักผัก-ผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกทักษะงานแกะสลักผัก-ผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับของลิเคิร์ท จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2 และการหาค่าดัชนีประสิทธิผล E.I.
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดฝึกทักษะงานแกะสลักผัก-ผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ 84.13/84.63 ตามเกณฑ์ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะ งานแกะสลักผัก-ผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.5527
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดฝึกทักษะงานแกะสลักผัก-ผลไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น