บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ
เรื่อง โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา วิภา แดงศรี
ปีที่พิมพ์ 2551
แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ เรื่อง โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ เรื่อง โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) ศึกษาประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ เรื่องโจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2550 จำนวน 40 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จากห้องเรียนที่ผู้ศึกษาทำการสอน 5 ห้อง มา 1 ห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ เรื่อง โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์”ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนที่ใช้ประกอบแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ เรื่อง โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 25”ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบแบบ 4 ตัวเลือก สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ เรื่อง โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.60/83.60
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ เรื่อง โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7045 หรือคิดเป็น ร้อยละ 70.45
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวก ลบ เรื่อง โจทย์ปัญหาแสนสนุก กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น