บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง My town สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางวิมลรัตน์ สงสุข
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์)
ปีที่ทำรายงาน พ.ศ. 2552
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกที่สร้างขึ้น ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง My town สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึก กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 จำนวน 41 คน จำแนกเป็นนักเรียนชาย 21 คน นักเรียนหญิง 20 คนที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ของโรงเรียนเมืองพัทยา9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง My town สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุดฝึก 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 5 แผน ใช้เวลาในการสอน 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ประกอบด้วยแบบทดสอบทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนหลังการใช้แบบฝึก ผู้รายงานสอนกลุ่มตัวอย่างด้วยตนเองเป็นเวลา 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง รวม 15 ชั่วโมง ให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึก อีก 2 ชั่วโมง รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 17 ชั่วโมง การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design (หนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง) โดยผู้รายงานได้นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษา มาดำเนินการวิเคราะห์โดยหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกตามเกณฑ์ 80/80 วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test dependent และประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึก โดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง My town สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.46/82.26 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 แสดงว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง My town สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางวิมลรัตน์ สงสุข
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์)
ปีที่ทำรายงาน พ.ศ. 2552
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกที่สร้างขึ้น ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 และ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง My town สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึก กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/6 จำนวน 41 คน จำแนกเป็นนักเรียนชาย 21 คน นักเรียนหญิง 20 คนที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 ของโรงเรียนเมืองพัทยา9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ซึ่งได้มาโดยการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง My town สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุดฝึก 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 5 แผน ใช้เวลาในการสอน 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ประกอบด้วยแบบทดสอบทักษะการฟัง การพูด การอ่าน และการเขียน 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนหลังการใช้แบบฝึก ผู้รายงานสอนกลุ่มตัวอย่างด้วยตนเองเป็นเวลา 5 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 ชั่วโมง รวม 15 ชั่วโมง ให้นักเรียนทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และตอบแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึก อีก 2 ชั่วโมง รวมเป็นเวลาทั้งสิ้น 17 ชั่วโมง การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ใช้รูปแบบ One Group Pretest Posttest Design (หนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง) โดยผู้รายงานได้นำข้อมูลที่ได้จากการศึกษา มาดำเนินการวิเคราะห์โดยหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกตามเกณฑ์ 80/80 วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทั้งก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติ t-test dependent และประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึก โดยใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการศึกษาพบว่า 1) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารเรื่อง My town สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี่ที่ 6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 83.46/82.26 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนด 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยแบบฝึกแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.35 แสดงว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น