ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนาแบบฝึกเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปวีณา อุ่นบางหลวง
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาและพัฒนาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาคือนักเรียนชั้นอนุบาล 2/2 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2552 จำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์จำนวน 20 แบบฝึก 2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ (กิจกรรมในวงกลม) 3) แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) โดยเทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้ นำเสนอด้วยตารางประกอบคำบรรยาย
สรุปผลการวิจัย
1. แบบฝึกเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์จำนวน 20 แบบฝึกมีลักษณะการบูรณาการทักษะทางคณิตศาสตร์เรื่องการจัดประเภท การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ การจับคู่ และการนับกับสาระใน 4 หน่วยการเรียนรู้ คือ หน่วยสัตว์โลกน่ารัก หน่วยผักและผลไม้ หน่วยสิ่งของเครื่องใช้และหน่วยรูปทรงเรขาคณิต ใช้เวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์
2. ผลการศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยมีประสิทธิเท่ากับ 84.88/85.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80 แสดงว่านักเรียนมีพัฒนาการด้านความพร้อมทางคณิตศาสตร์สูงขึ้นอันเป็นผลจากแบบฝึกเสริมประสบการณ์ที่สร้างขึ้น
3. การใช้แบบฝึกเสริมประสบการณ์เพื่อเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยกับกลุ่มเป้าหมาย ก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 8.24 จากคะแนนเต็ม 25 คะแนน และหลังการเรียนด้วยแบบฝึกนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย 21.34 จากคะแนนเต็ม 25 คะแนน นำผลของคะแนนที่ได้ทั้งก่อนและหลังเรียนไปเปรียบเทียบกัน พบว่าคะแนนหลังเรียนของเด็กที่ได้ใช้แบบฝึกเสริมประสบการณ์สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
วันอาทิตย์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น