วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

รายงานการสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพชุดการสอน เรื่อง เรื่อง ท่ารำฟ้อนละครพื้นบ้าน


บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง
รายงานการสร้างและพัฒนาประสิทธิภาพชุดการสอน เรื่อง เรื่อง ท่ารำฟ้อนละครพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา นางนิตยา เบิร์ก
ปีที่ศึกษา 2551


การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดการสอน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80, 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอน, 3) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของ ชุดการสอน, 4) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอน ประชากร เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียน เมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี สังกัดสำนักการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 6 ห้องเรียน รวม 257 คน คัดเลือกกลุ่มตัวอย่างได้ 178 คน จำนวน 6 ห้องเรียน โดยการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 ในเวลาทำการเรียนการสอนปกติ 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษามี 1) แบบทดสอบก่อนเรียน - หลังเรียน 9 ฉบับ, 2) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ, 3) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอน, 4) แบบประเมินชุดการสอน, 5) ชุดการสอน เรื่อง ท่ารำฟ้อน ละครพื้นบ้าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 9 ชุด การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (X) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า t-test dependent ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.40/89.78 แสดงว่าชุดการสอน มีประสิทธิภาพ สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการสอนที่สร้างขึ้นแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับ มาก (ค่าเฉลี่ย 4.356)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น