สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางอมรรัตน์ บุญเนียม

บทคัดย่อ
การจัดทำผลงานวิชาการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดฝึกทักษะสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้เป็นเครื่องมือสำหรับ การแก้ปัญหาการอ่าน การเขียนประสมคำด้วย สระแ – ะ สระเ – าะ สระเ – า สระเ – อ สระเ –ี ย และสระเ –ื อ (2) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการพัฒนา การอ่าน-เขียน ด้วยชุดฝึกทักษะสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียน เมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 40 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ (1) ชุดฝึกทักษะสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะจำนวน 6 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่ใช้ประกอบชุดฝึกทักษะสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .31 – .72 ค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ .81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที (t-test)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 80.88/84.63 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าความแตกต่างระหว่างผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/5 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) โดยใช้ชุดฝึกทักษะสระพาเพลิน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น