
ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางอังคณา กุลชล
บทคัดย่อ
การจัดทำผลงานวิชาการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน-เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (3) ศึกษาผลการประเมินและปรับปรุงแก้ไขแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 / 6 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 40 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน การพัฒนาได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผล การเรียนรู้การอ่านจับใจความที่ใช้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมี ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.45 ถึง 0.68 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.45 ถึง 0.78 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.90 และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนโดยใช้คำถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 3 ระดับ แบบแผน การพัฒนาเป็นแบบ Pre Experimental Designs แบบ One Group Pretest Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่า t – test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.35 / 83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระ การเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก
สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางอังคณา กุลชล
บทคัดย่อ
การจัดทำผลงานวิชาการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน-เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (2) พัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (3) ศึกษาผลการประเมินและปรับปรุงแก้ไขแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 / 6 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จำนวน 40 คน โดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ใน การพัฒนาได้แก่ (1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ สื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด (2) แบบทดสอบวัดผล การเรียนรู้การอ่านจับใจความที่ใช้ประกอบแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมี ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.45 ถึง 0.68 ค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.45 ถึง 0.78 และมีค่าความเชื่อมั่น 0.90 และ (3) แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนโดยใช้คำถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า 3 ระดับ แบบแผน การพัฒนาเป็นแบบ Pre Experimental Designs แบบ One Group Pretest Posttest Design วิเคราะห์ข้อมูลโดย การหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาค่า t – test Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระการเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.35 / 83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเรียนรู้ด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน จับใจความ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสื่อการคิดวิเคราะห์อ่าน - เขียน สาระ การเรียนรู้ท้องถิ่น กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น