วันพฤหัสบดีที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2552

การพัฒนาชุดการสอนการเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ สําหรับนักเรียนชั้น




ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดการสอนการเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ สําหรับนักเรียนชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางพัชรีกรณ์ ธรสินธุ์













บทคัดย่อ
รายงานฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาชุดการสอนการเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการสอนการเขียนภาษาไทย เชิงสร้างสรรค์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑมาตรฐาน 80/ 80 และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน เมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 จํานวน 40 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้การเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ชุดการสอนการเขียนภาษาไทย เชิงสร้างสรรค์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบฝึกหัดการเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ในแต่ละชุดการสอน และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์การเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการสอนการเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 83.08/ 82.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนการเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ .66 ซึ่งแสดงว่านักเรียนมีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็น
ร้อยละ 66 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้ชุดการสอนการเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์ มีผลสัมฤทธิ์ด้านการเขียนภาษาไทยเชิงสร้างสรรค์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น