วันจันทร์ที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2552

รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ โดยใช้ปริศนาคำทาย



ชื่อรายงาน : รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ โดยใช้ปริศนาคำทาย
ในการสอนซ่อมเสริม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสุนี สุภาพันธุ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์)
ปีการศึกษา 2551

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ โดยใช้ปริศนาคำทาย ในการสอนซ่อมเสริม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 กลุ่มสารการเรียนรู้ภาษาไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี และเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำก่อนและหลัง (Pre - Test และ Post - Test) การทดลองใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ โดยใช้ปริศนาคำทายในการสอนซ่อมเสริม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ในการทดลองครั้งนี้ผู้วิจัยได้ใช้นักเรียนกลุ่มประชากร จำนวน 1 ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 จำนวนทั้งหมด 38 คน และทำการคัดเลือกกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งผู้วิจัยคัดเลือกมาจากนักเรียนที่ทดสอบการเขียนสะกดคำไม่ผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 70 เปอร์เซ็นต์ มีจำนวน 20 คน มาทำการทดลองใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ โดยใช้ปริศนาคำทาย ใช้เวลาในการทดลองทั้งสิ้น 2 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 3 คาบ (คาบละ 20 นาที) รวมทั้งสิ้น 30 คาบ จำนวน 10 แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลาในการทดลองทุกวัน ตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์ ระหว่างเวลา 15.00 น. – 16.00 น. สำหรับแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11 และ 12 จะเป็นการทบทวนเนื้อหาที่ได้ฝึก ไปแล้ว (ไม่นำคะแนนมาคิดค่าทางสถิติ) รวมทั้งสิ้น 12 แผนการจัดการเรียนรู้ โดยจะใช้เวลา ในสัปดาห์ถัดไป ระหว่างเวลา 15.00 น. – 16.00 น.ในการดำเนินการทดลองนี้ จะมีการทดสอบ ก่อนเรียน (Pre - Test) และทดสอบหลังเรียน (Post – Test) เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนโดยใช้สถิติทดสอบ คือ T – Test Independent ผลการวิจัยพบว่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ โดยใช้ปริศนา คำทาย ในการสอนซ่อมเสริม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) ตำบลนาเกลือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี มีคุณภาพ 85.54/84.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ อีกทั้งนักเรียนที่อยู่ในกลุ่มทดลองใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ โดยใช้ปริศนาคำทาย ในการสอนซ่อมเสริม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2551 มีผลสัมฤทธิ์การเขียนสะกดคำสูงกว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนสะกดคำ โดยใช้ปริศนาคำทาย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น