วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

รายงานการพัฒนาและการใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด

ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาและการใช้ชุดการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด
การชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางไพบูลย์ ชาญชัย

บทคัดย่อ

รายงานการพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง ของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอน ระหว่างก่อนเรียน (Pre-test) และหลังเรียน (Post-test) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2551 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ประกอบด้วย ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 ชุด และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ร้อยละ การหาประสิทธิภาพของชุดการสอน (E1/ E2 ) และการทดสอบที (t-test)
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง การวัด การชั่ง การตวง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้รายงานได้สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 81.50 / 83.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น